วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

"ร้านเหล้าริมรั้วมหาวิทยาลัย” ภัยคุกคามนักศึกษา


“ร้านเหล้าริมรั้วมหาวิทยาลัย” ภัยคุกคามนักศึกษา
          ปัจจุบันสถานบันเทิงหรือร้านเหล้าที่เป็นสถานที่ยอดนิยมของหมู่วัยรุ่นตั้งแต่วัยเรียน จนถึงวัยทำงานตอนต้น ที่นิยมนัดกันมาเพื่อดื่มฉลอง สังสรรค์ตามโอกาสต่างๆ เช่น วันคล้ายวันเกิด เทศกาลปีใหม่ ฯลฯ  ซึ่งการสังสรรค์ของกลุ่มวัยรุ่นมักจะสังสรรค์กันในยามค่ำคืน  จึงทำให้เกิดร้านเหล้า หรือ สถานบันเทิงขึ้นมามากมายตามพื้นที่ต่างๆที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืน ซึ่งดูเหมือนเป็นเรื่องปกติทั่วไปของนักท่องราตรี แต่สิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นและนำมาซึ่งปัญหาของร้านเหล้า นั่นคือ “ร้านเหล้าริมรั้วมหาวิทยาลัย
             กล่าวถึงสถานบันเทิง หรือร้านเหล้าบริเวณมหาวิทยาลัย เนื่องจากร้านเหล้าบริเวณมหาวิทยาลัยได้มีการกระจายอยู่ทุกพื้นที่ในทุกๆสถาบันในปัจจุบัน จึงขอหยิบยกปัญหาในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตขึ้นมา ซึ่งปัญหาร้านเหล้าบริเวณของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 2 นั้น เกิดขึ้นมายาวนานกว่า 8 ปี
ชุมชนสวนอ้อยนั้นเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 60 ไร่ซึ่งใกล้กับบริเวณมหาวิทยาลัยทั้ง 2 แห่งนี้ เพียงแค่ข้ามถนนราชวิถีไปอีกฟากฝั่งหนึ่งก็จะพบกับชุมชนสวนอ้อย ภายในชุมชนเต็มไปด้วยบ้านพักอาศัยของผู้คนในชุมชน ร้านค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อ ร้านชำ ร้านเสริมสวย ร้านอาหารสำหรับผู้คนในชุมชน นักศึกษา กลุ่มคนทำงานในย่านนั้นได้แวะมารับประทานอาหารกัน และสิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ในชุมชนที่ติดกับมหาวิทยาลัย นั่นก็คือ หอพักนักศึกษา
            ในระยะเวลาที่ผ่านมาชุมชนสวนอ้อยนั้น มีหอพักนักศึกษากว่า 20 หอพักไม่ว่าจะเป็นแบบถูกกฎหมายหรือผิดกฏหมายก็ตาม จึงทำให้ประชากรในชุมชนเพิ่มมากขึ้น และส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาที่ผลัดเปลี่ยนกันเข้ามาพัก จึงทำให้ชุมชนคึกคักขึ้นมาทันตาเห็น เพราะเหตุนี้จึงทำให้มีร้านเหล้าผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด จากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสี่ และมีจำนวนเพิ่มเป็นทวีคูณ ส่วนใหญ่ผู้ที่เข้ามาเปิดสถานบันเทิงมักจะเป็นคนนอกพื้นที่
จากการที่ได้พูดคุยกับประธานชุมชนสวนอ้อย คุณเกรียติก้อง ท่านได้เล่าให้ฟังว่า เริ่มจากคู่สามีภรรยา โดยสามีเป็นคนต่างชาติ และภรรยาเป็นคนไทย ทางด้านสามีฝรั่งได้เห็นว่าในชุมชนแห่งนี้มีวัยรุ่นอาศัยอยู่มากมายจึงคิดเปิดสถานบันเทิงขึ้นมา เพื่อให้วัยรุ่นได้เข้ามาเที่ยว สร้างความบันเทิง หลังจากเปิดขึ้นมา ก็มีกลุ่มนายทุนที่เล็งเห็นกลุ่มนักศึกษาเป็นกลุ่มเป้าหมายในการค้าขายสุราและเครื่องดื่มมึนเมาทั้งหลาย ทยอยกันเข้ามาเปิดกิจการร้านเหล้า หรือสถานบันเทิง จนกระทั่งในระยะเวลาหนึ่งในชุมชนสวนอ้อยได้มีร้านเหล้าเกิดขึ้นมากกว่า 20 ร้าน ภายในระยะเวลา 2-3 ปีเท่านั้น ซึ่งสร้างความวุ่นวาย ให้กับผู้คนในชุมชนเป็นอย่างมาก ชาวบ้านจึงขนานนามให้สถานบันเทิงเหล่านี้ว่า “RCA 2
ในระยะเวลาต่อมาทางคณะกรรมการชุมชนได้เล็งเห็นถึงปัญหาทั้งหลายจากร้านเหล้าภายในบริเวณชุมชนจึงได้ทำการดำเนินเรื่องไปยังผอ.สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เพราะเนื่องจากพื้นที่ในบริเวณชุมชนเป็นพื้นที่ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อให้ทางสำนักงานลงมาตรวจพื้นที่และเห็นถึงปัญหาสถานบันเทิงภายในชุมชน จึงทำให้แหล่งร้านเหล้าลดลงแต่ไม่สามารถกำจัดแหล่งร้านเหล้าต่างๆนานาให้หมดไปได้ เพราะร้านบางส่วนมีอำนาจของเม็ดเงินที่สูงซึ่งเป็นข้อแลกเปลี่ยนในการทำให้กิจการของตนสามารถเปิดกิจการต่อไปได้
ถึงแม้จะมีจำนวนสถานบันเทิงลดน้อยลงกว่าเมื่อก่อน แต่ปัญหาของร้านเหล้าในชุมชนก็ยังคงมีอยู่จนถึงทุกวันนี้ เนื่องจากมีการสลับสับเปลี่ยนกันมาเปิดร้าน บ้างก็เปลี่ยนชื่อ บ้างก็ หน้าใหม่มาลงทุน ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวนักศึกษาที่มาอยู่อาศัยหอพักในชุมชน หอพักที่ได้รับผลกระทบที่อยู่ใกล้เคียงที่สุด คือ หอพักนิดา และหอพักบ้านสุขสบาย ในช่วงเวลา 20.00 น. ร้านเริ่มเปิดเพลงเพื่อเรียกบรรดานักศึกษาทั้งหลายให้เข้ามานั่งสังสรรค์กันภายในร้าน และหลังจากนั้น ก็จะเพิ่มดีกรีความดังขึ้นเรื่อยๆ และปัญหาที่ตามมานั้นยังมีอีกมากมาย  ดังนี้
1.ปัญหาการจราจรติดขัด เพราะนักศึกษาบางคนนำรถยนตร์ส่วนตัวมาเอง และจำเป็นต้องจอดริมทางเท้าบริเวณหน้าร้าน และซึ่ง การจราจรในชุมชน เป็นถนน 2  ช่องทาง สวนกันเข้า-ออก ทำให้เกิดการจราจรติดขัด
2.ปัญหาทางเท้าที่ไม่สามารถใช้การได้ เนื่องจากในช่วงเวลาร้านเปิด ทางร้านจะให้พนักงานนำโต๊ะ เก้าอี้ออกมาตั้งเรียงรายเต็มทางเท้า เพื่อให้นักศึกษาได้นั่งกัน
3.ปัญหาขยะ สืบเนื่องต่อจาก โต๊ะที่เรียงรายตามทางเท้า พอถึงเวลาร้านปิด ทางร้านจะเก็บโต๊ะ เก้าอี้ทั้งหลาย แต่ทิ้งเศษขยะจากการสังสรรค์ไว้อย่างเดิมไม่ว่าจะเป็น เศษแก้ว กระดาษชำระ จานกระดาษ ฯลฯ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ เป็นปัญหาที่ที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน
แต่ปัญหาที่เกิดโดยตรง และส่งผลกระทบให้กับนักศึกษา จากการลงพื้นที่ เราได้ข้อมูลว่า นักศึกษาบางคนที่อยู่หอพักมักจะไม่มีสมาธิในการอ่านหนังสือ ยิ่งใกล้ช่วงฤดูสอบปัญหาร้านเหล้า ส่งผลกระทบต่อนักศึกษาที่ไม่เที่ยวสถานบันเทิงเป็นอย่างมาก เพราะทำให้อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง  ต่อมานักศึกษาที่เที่ยวส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาของการเรียนไม่จบ เพราะมัวเมากับสถานบันเทิง บางรายเป็นลูกค้าประจำ เข้ามานั่งดื่มสุราทุกวัน และส่งผลให้เกิดปัญหามากมายต่อตัวนักศึกษา เช่น การทะเลาะวิวาท ของกลุ่มนักศึกษาไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ไม่ชอบหน้ากัน แย่งผู้หญิงกัน ส่วนทางด้านนักศึกษาที่เป็นผู้หญิง เที่ยวจนเงินไม่พอใช้ จึงเกิดการชักชวนไปทำงานในทางที่ผิดๆ เช่น การค้าประเวณี ของกลุ่มนักศึกษาสาว ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วในสังคมนักศึกษาปัจจุบัน
ทางชุมชนพยายามทุกวิถีทางเพื่อจะกำจัดสถานบันเทิงทั้งหลายเหล่านี้ออกไป ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งตำรวจ แต่เนื่องจาก การเปิดร้านเหล้านั้น ตำรวจเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากร้านเหล้าต่างๆ ในชุมชนสวนอ้อย ถึงเวลาเราแจ้งไปเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้แค่ ลงมาตักเตือน แต่ไม่ได้ทำการสั่งปิด ซึ่งเราได้รับข้อมูลว่าร้านเหล้าทั้งหลายที่เปิดอยู่ในบริเวณสวนอ้อยนั้น ล้วนแต่เป็นร้านเหล้าที่ผิดกฎหมาย แต่ไม่สามารถเอาผิดกับใครได้เลย
ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นภัยที่คุกคามนักศึกษาทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักเที่ยว ที่อาจจะหลงมัวเมากับ แสง สี เสียงในยามค่ำคืนของร้านเหล้าต่างๆ ในชุมชน หรือกลุ่มนักศึกษาที่อยู่หอพักในบริเวณชุมชนสวนอ้อยซึ่งได้รับผลกระทบทางเสียงเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ปัญหาทั้งหมดนี้ควรต้องเร่งแก้ไข โดยต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นตัวนักศึกษาเอง หรือทางมหาวิทยาลัยในการกวดขัน และหน่วยงานของรัฐทุกฝ่าย เช่น สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ตำรวจในท้องที่(สน.สามเสน) สำนักงานเขต หากร้านเหล้าในชุมชนสวนอ้อยได้ปิดกิจการลง คาดการณ์ว่า สถานการณ์ภัยคุกคามนักศึกษาคงจะหมดไปในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น