วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ข่าวน้ำในมรภ.สวนสุนันทาไม่ได้มาตรฐาน


น้ำในอาคารศูนย์สุขภาพและกีฬาไม่ได้มาตรฐาน
กรมอนามัยสั่ง เร่งแก้ไขด่วน
วันที่ 9 ตุลาคม 2554 กรมอนามัย สังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลความสะอาดของ อาหาร น้ำ และ สิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้มีการตรวจพบว่า น้ำที่ใช้สำหรับการอุปโภค-บริโภค ภายในศูนย์นั้นไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดจึงได้นำเรื่องแจ้งไปยัง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาให้เร่งแก้ไขโดยด่วน
            ทีมงานจากกรมอนามัยที่เข้ามาตรวจสอบเป็นหน่วยงานสายสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ และ กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ นำทีมโดย นาง นภพรรณ นันทพงษ์  นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการพิเศษ เข้ามาตรวจสอบโดยเริ่มจากการเก็บตัวอย่างอาหาร น้ำสำหรับอุปโภค-บริโภค และ ตรวจสอบสภาพแวดล้อม ขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูลต่างๆ ทางด้านเรื่องอาหาร และ สิ่งแวดล้อมภายในศูนย์นั้นอยู่ในเกณฑ์ดี แต่พบปัญหาเกี่ยวกับน้ำที่ใช้สำหรับการอุปโภค-บริโภค
            จากการตรวจวัดโคลิฟอร์ม ในน้ำ พบ สารโคลิฟอร์มปนเปื้อนในน้ำ 6 จาก 7 ตัวอย่างที่เก็บไป ซึ่งการที่พบโคลิฟอร์มแบคทีเรียในน้ำดื่มน้ำใช้  แสดงว่าน้ำไม่สะอาด มีสารปนเปื้อน จึงแจ้งไปยัง              ผศ.ดร.สมเกรียติ กอบัวแก้ว รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และได้มีการตรวจสอบแหล่งที่มาความไม่สะอาดของน้ำ ว่ามาจากการประปา หรือ จากถังพักน้ำของอาคาร ด้วยการตรวจหาคลอรีนในน้ำจากถังพักน้ำใต้อาคารศูนย์สุขภาพและกีฬาสวนสุนันทา พบว่า น้ำที่มาจากท่อประปานั้นมีสารคลอรีนตกค้างซึ่งบ่งชี้ว่า น้ำจากการประปานั้นมีความสะอาด แต่ในขณะเดียวกัน ในถังพักน้ำใต้อาคารกลับไม่พบคลอรีน จึงทำให้รู้ที่มาของปัญหา จึงได้เสนอวิธีแก้ไขด้วยการโยนเม็ดคลอรีน ลงในถังพักน้ำใต้อาคาร
            “ เรานำคลอรีนเม็ดมาเติม โดยวัดจากขนาดถังพักน้ำภายใต้อาคาร แล้วจึงเติมคลอรีนลงไปให้ได้สัดส่วนกับน้ำในปริมาณถัง ” นางนภพรรณ นันทพงษ์ กล่าว
แต่เนื่องจากถังพักน้ำใต้อาคารเป็นแบบลูกลอย ซึ่งจะทำให้มีการหมุนเวียนของน้ำตลอด กรมอนามัยจึงเสนอแนวทางแก้ไข ให้ติดตั้งเครื่องวัดระดับคลอรีนอัตโนมัติขึ้น เพื่อจะได้สามารถวัดระดับคลอรีนในน้ำได้ตลอด ส่วนทางด้านของน้ำดื่ม ทางทีมงานได้สันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากภาชนะที่บรรจุน้ำไม่สะอาด หรือ ระหว่างการเคลื่อนย้ายนั้น เคลื่อนย้ายไม่ถูกวิธี จึงได้มีการอบรมการเคลื่อนย้ายน้ำดื่ม และขั้นตอนวิธีการทำความสะอาดให้กับเจ้าหน้าที่ทางศูนย์พักพิงชั่วคราว
หลังจากผศ.ดร.สมเกรียติ กอบัวแก้ว ได้รับเรื่องเกี่ยวกับคุณภาพน้ำของอาคารที่ไม่ได้มาตรฐานแล้ว จึงเร่งดำเนินการแก้ไขโดยด่วน โดยได้รับคลอรีนเม็ด จาก กรมอนามัย เพื่อนำมาเติมลงถังพักน้ำ และ ดำเนินการตามที่กรมอนามัยได้มาแนะนำเกี่ยวกับเรื่องความสะอาดของภาชนะบรรจุน้ำดื่ม และวิธีการขนย้าย เพื่อ น้ำที่ใช้อุปโภค – บริโภคที่สะอาดแก่บุคลากรและนักศึกษา
            “เราจะเร่งดำเนินการแก้ไขทันที เพราะเราห่วงว่าถ้าเกิดโรคระบาดขึ้น จะเกิดความเสียหายต่อผู้ที่มาพักพิงที่สวนสุนันทาแห่งนี้” รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น