วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ห้องน้ำอาคาร 56 ปัญหาที่ควรแก้ไข


“ ห้องน้ำอาคาร 56 ปัญหาที่ควรแก้ไข ”
“ห้องน้ำ” นับว่าเป็นสถานที่ที่สำคัญมากในสถานศึกษา เพราะเป็นสถานที่ที่นักศึกษาจำนวนมากต้องใช้เป็นประจำทุกวันในการทำกิจวัตรประจำวัน ดังนั้นห้องน้ำควรจะเป็นสถานที่ที่มีความสะอาด ถูกสุขอนามัย และมีทัศนียภาพที่ดี
สำหรับห้องน้ำภายในอาคาร 56 นั้นดูเหมือนไม่เป็นเช่นนั้น เพราะทั้ง ชำรุด สกปรก และทรุดโทรม  ซึ่งถ้าเปรียบเทียบห้องน้ำอาคาร 56 กับห้องน้ำอาคาร 34 35 57  ห้องน้ำอาคาร 56 ถือว่าเป็นห้องน้ำที่มีสภาพรั้งท้ายเลยก็ว่าได้
จากการที่ได้พูดคุยกับนักศึกษาที่ใช้บริการห้องน้ำในอาคาร 56 นักศึกษาส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ แย่ ” และนักศึกษา ต้องการให้มีการปรับปรุงห้องน้ำโดยด่วน พร้อมทั้ง เพิ่มจำนวนแม่บ้านที่ดูแลรักษาความสะอาด เพื่อดูแลสุขอนามัยในห้องน้ำทั้งชายและหญิง
สาเหตุที่ทำให้ห้องน้ำอาคาร 56 สกปรก และทรุดโทรมอาจมาจากหลายประเด็น วิเคราะห์ได้ดังนี้                                         1. จากตัวนักศึกษา นักศึกษา เป็นกลุ่มคนกลุ่มใหญ่ที่ใช้บริการห้องน้ำภายในอาคาร 56 ซึ่งการที่มีจำนวนประชากรในการใช้บริการห้องน้ำมาก มักจะมีผู้มักง่าย ใช้แล้วไม่รักษาความสะอาด ทำให้ส่งกลิ่นเหม็น และรวมไปถึง กลุ่มนักศึกษาผู้ทำลาย ที่เข้ามาในห้องน้ำเพื่อระบายอารมณ์ ขีดเขียน ทำลายอุปกรณ์ เครื่องใช้ต่างๆ ในห้องน้ำ
2. จำนวนแม่บ้านไม่เพียงพอกับห้องน้ำ เนื่องจากห้องน้ำที่มีคนใช้จำนวนมาก ก็ควรจะมีจำนวนแม่บ้านดูแลมากขึ้น ควบคู่กันไป ซึ่งถ้าแม่บ้านไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลต่อการดูแลรักษาความสะอาด
3. อุปกรณ์ในห้องน้ำและการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน  เพราะ เมื่อเปรียบเทียบกับห้องน้ำอาคารอื่นที่มีนักศึกษาใช้บริการเหมือนกัน แต่กลับกลายเป็นอุปกรณ์ในห้องน้ำอาคาร  56 สามารถชำรุดได้อย่างรวดเร็วกว่าห้องน้ำอาคารอื่น
นอกจากนี้ ปัญหาทั้งหลายที่กล่าวมายังไม่ได้รับการแก้ไข จากทางหน่วยงานต่างๆในคณะวิทยาการจัดการจึงอยากให้หน่วยงานต่างๆ เล็งเห็นถึงปัญหา และ เร่งแก้ไขเพื่อสุขอนามัยที่ดีของนักศึกษา และผู้ใช้บริการอื่นๆ โดยคาดการณ์ว่า ในอนาคต ทางคณะวิทยาการจัดการ จะมีการปรับปรุงห้องน้ำ เพื่อ นักศึกษา , ผู้ที่มาใช้บริการ และ สร้างทัศนียภาพ บริเวณรอบๆ ห้องน้ำให้สวยงาม
บทสรุป
ปัญหาของห้องน้ำที่สกปรก ทรุดโทรม นั้นเริ่มต้นที่พฤติกรรมของผู้ใช้ เพราะฉะนั้นการแก้ไขควรเริ่มที่การปลูกจิตสำนึก การมีจิตสาธารณะ คิดถึงผู้คนอีกจำนวนมากที่ใช้ห้องน้ำเดียวกัน แต่ทั้งนี้ถ้าปัญหาได้เกิดขึ้นมาแล้ว ข้าพเจ้าคิดว่าควรจะมีส่วนร่วมกันแก้ไข และ ทำการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาห้องน้ำถูกทำลาย ด้วยการเพิ่มแม่บ้านเพื่อดูแลรักษาความสะอาด และอุปกรณ์ภายในห้องน้ำให้อยู่ในสภาพดี และที่สำคัญ ข้าพเจ้าเชื่อว่า ถ้าได้มีการแก้ไข ปรับปรุงปัญหาห้องน้ำในครั้งนี้ นักศึกษาทุกคน จะร่วมมือร่วมใจกัน ช่วยกันดูแลรักษาให้คงอยู่ในสภาพที่สวยงามต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น