วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วัดบางนานอก

วันนี้เราจะพาไปเที่ยววัดบางนานอกน่ะครับ วัดบางนานอกนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ใกล้สี่แยกบางนา

พอถึงสี่แยกไฟแดงแล้ว เลี้ยวไปทางสรรพาวุธ แล้วก็ตรงจนสุดถนน จะเจอแม่น้ำเจ้าพระยา นี่หล่ะครับ

วัดบางนานอก ที่ผมจะพามาชมกัน

ก่อนอื่นเรามารู้จักประวัติวัดกันก่อนดีกว่า
วัดบางนานอกเป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ไม่ปรากฏนามผู้สร้างที่ชัดเจน โดยประมาณกันว่าน่าจะ
ก่อสร้างในราว พ.ศ. 2400 โดยในสมัยก่อนชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า วัดปากคลองบางนา แต่ต่อมาเปลี่ยนชื่อใหม่ไปตามสภาพภูมิประเทศและสถานที่ตั้งที่มีอีกวัดหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ตอนด้านนอกนิยมเรียกว่า วัดบางนานอก ส่วนวัดปากคลองบางนาอยู่ในที่ลุ่มด้านในจึงเรียกกันจนติดปากว่า วัดบางนาใน มาจนถึงปัจจุบันปูชนียวัตถุและโบราณวัตถุที่เป็นจุดดึงดูดความสนใจให้กับนักท่อง เที่ยวและประชาชนทั่วไปคือ พระประธานอุโบสถหลังเก่าหน้าตักกว้าง 1.5 เมตร สูง 1.13 เมตร อายุประมาณร้อยปีเศษซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนในย่านใกล้เคียง พระพุทธรูปยืนทรงเครื่อง ปางรัตนโกสินทร์ยุคต้น ขนาดเท่าคนจริง หงส์สัมฤทธิ์และธรรมาสน์-บุษบก นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งศึกษาพระปริยัติธรรมที่เปิดสอนมาตั้งแต่ พ.ศ. 2475
























วันนี้พอมาถึงวัดบางนานอก อย่างแรกเลยผมก็มาสักการะบูชาพระพุทธรูปกันก่อน พร้อมทั้งมีการปิด
ทองพระพุทธรูป ให้อาหารปลา บริจาคเงินเพื่อปรับปรุงวัด








แต่ที่ผมประทับใจมากคือ เครื่องให้อาหารปลาแบบหยอดเหรียญ เป็นวิวัฒนาการที่ดีมาก จากสมัยก่อนแพ๊คเป็นถุงๆ สมัยนี้ หยอดเหรียญ 10 บาท แล้วนำกระป๋องไปรอง อาหารปลาแบบเม็ดก็จะไหลลงมาในกระป๋องที่เรารอง ถือว่าอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้คนที่มาให้อาหารปลาอย่างมาก











หลังจากทำบุญ ให้อาหารปลาเสร็จแล้ว เราก็มาให้อาหารโค กระบือ กัน











หลังจากทำบุญกันจนอิ่มแล้วเราก็ล้างมือ ล้างหน้า เตรียมตัวออกเดินทางไปทานอาหารกลางวันต่อ ซึ่งในย่านนี้มีห้างสรรพสินค้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ซีคอนสแควร์ พาราไดซ์ เซนทรัลบางนา หรือถ้าอยากกินบรรยากาศตลาดน้ำ คุณก็สามารถข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยา ไปตลาดน้ำบางน้ำผึ้งได้ แต่ต้องไปเช้าๆหน่อยน่ะครับ เพราะว่า ตลาดเค้าปิดไว ขายดีเกิน 

แล้วเจอกันใหม่น่ะครับผม ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น